วิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
ศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
โดย: พิจิตรา เกษประดิษฐ์
👽 จุดมุ่งหมาย 👽
เพื่อเปรียบเทยบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
👽 ขอบเขตการศึกษา 👽
ประชากร เด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปีซึ่งกําลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร จํานวน 81 คน กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่าง เด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปีซึ่งกำลัง ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 20 คน
👽 ตัวแปร 👽
ตัวแปรต้น คือ การจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เพื่อเปรียบเทยบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
👽 ขอบเขตการศึกษา 👽
ประชากร เด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปีซึ่งกําลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร จํานวน 81 คน กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่าง เด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปีซึ่งกำลัง ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนบาลกุ๊กไก่ สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 20 คน
👽 ตัวแปร 👽
ตัวแปรต้น คือ การจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
ตัวแปรตาม คือ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
👽 สรุปผลการวิจัย 👽
เด็กๆได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการนำขนมขาไก่มาสร้างเป็นรูปร่างต่างๆ นำขนมอบสีต่างๆมาจำแนกสี นับจำนวนขนมอบแต่ละสี ได้ทั้งทักษะคณิตศาสตร์และศิลปะเลยทีเดียว
เด็กๆได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการนำขนมขาไก่มาสร้างเป็นรูปร่างต่างๆ นำขนมอบสีต่างๆมาจำแนกสี นับจำนวนขนมอบแต่ละสี ได้ทั้งทักษะคณิตศาสตร์และศิลปะเลยทีเดียว
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
ประโยชน์ที่ได้รับ : การที่เด็กได้ลงมือทำสิ่งต่างๆ ทำให้เด็กรับประสบการณ์ได้ดีกว่าการนั่งฟังค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น