วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562
สวัสดีค่ะ วันนี้เป็นการเรียนการสอนในวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครั้งสุดท้ายแล้ว นักศึกษาทุกคนตั้งหน้าตั้งตามาเรียนกันอย่างพร้อมเพียง
เข้าสู่เนื้อหาสาระในวันนี้ → "กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย. พุทธศักราช 2546 และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551" โดยมีเนื้อหา ดังนี้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.1
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.3
ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.4
เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
สาระที่ 2 การวัด
มาตรฐาน ค 2.1
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
มาตรฐาน ค 2.2
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค 3.1
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
มาตรฐาน ค 3.2
ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.1
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน
มาตรฐาน ค 4.2
ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 5.1
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
มาตรฐาน ค 5.2
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3
ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
สุดท้ายแล้ว อาจารย์ก็สอนนักศึกษาเรื่องการจำแนก การแยก การจับคู่ โดยยกตัวอย่างเรื่องการจำแนกเป็นหน่วยไข่ และลองให้นักศึกษาทำเองในหน่วยนก
นี่คือหน่วยนกของหนู |
จากนั้นอาจารย์ได้สั่งการบ้านให้นักศึกษาไปแผ่นพับมาคนละ 1 หน่วย
และนี่คือแผ่นพับของหนู |
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
คำศัพท์
Education การศึกษา
Topic หัวข้อ
Standard มาตรฐาน
Pattern รูปแบบ
Home บ้าน
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
ประโยชน์อาจารย์ : อาจารย๋สอนดีมากค่ะ ให้คำแนะนำดีมากมาย
ประโยชน์เพื่อน : เพื่อนช่วยเหลือและช่วยกันเรียนมาตลอด
ประโยชน์ตัวเอง : จะพยายามพัฒนาตัวในการเรียนให้ดีขึ้นเรื่อยๆ